สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในสาธารณรัฐเช็ก CZECH

ปราสาทปรากและมหาวิหารเซ็นต์วิตุส

 Prague Castle & St. Vitus Cathedral

 

 

ปราสาทแห่งกรุงปราก สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี 880 ปัจจุบันรวมๆ แล้วก็ราวๆพันกว่าปี เก่าแก่มากๆ ถือเป็นสมบัติทางศิลปะและวัฒนธรรม และเป็นสัญลักษณ์โบราณที่สำคัญที่สุดของสาธารณรัฐเช็ก ตกแต่งด้วยศิลปะแบบโกธิค ตั้งอยู่บนเขา สวยงามจนละสายตาไม่ได้เลยจริงๆ และยูเนสโกยังได้ประกาศให้เป็นปราสาทโบราณที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนที่สุดในโลกด้วย เพราะมีการเชื่อมโยงกันระหว่างส่วนประกอบต่างๆ ไว้เยอะมาก ครอบคลุมพื้นที่ถึง 70,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 7 สนามฟุตบอล ภายในบริเวณปราสาทมีทั้งตึกอาคาร สวน พิพิธภัณฑ์ จุดชมวิวสวยๆ บนยอดปราสาท และสิ่งก่อสร้างที่สวยงามอีกมากมายให้เดินเล่นได้ทั้งวันแบบไม่มีเบื่อเลยและที่โดดเด่นเป็นสง่ามากก็คือ มหาวิหารเซนต์วิตัส เป็นอีกหนึ่งในสถาปัตยกรรมที่สวยที่สุดในยุโรป ตกแต่งด้วยกระจกสีที่เป็นภาพเรื่องราวต่างๆ ของศาสนาคริสต์ และยังเป็นที่ฝังศพของนักบุญจอห์น นักบุญที่มีความสำคัญต่อศาสนาอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันปราสาทปรากได้ถูกใช้เป็นทำเนียบของประธานาธิบดี และพิพิธภัณฑ์ศิลปะทางสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมมากที่สุดของกรุงปราก ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือนกว่า 1.8 ล้านคนต่อปี

 

ห้องสมุด 

The Clementinum และ Strahov Monastery

เมื่อมาถึงกรุงปรากแล้วมองขึ้นไปบนเนินเขาสูง จะเห็นอารามอันเก่าแก่ตั้งตะหง่านอยู่ มีชื่อว่า Strahov Monastery ค่า เป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดอันดับสองของกรุงปราก ก่อตั้งขึ้นในปี 1143 แต่ได้มีการสร้างและซ่อมแซมหลายต่อหลายครั้ง เพราะได้รับความเสียหายจากการบุกของศัตรูและเมื่อเราขึ้นไปบนอาราม จะสามารถมองเห็นทัศนียภาพสวยๆ ของเมืองได้แบบพาโนราม่ากันเลยทีเดียว ถือเป็นจุดชมวิวที่ดีที่สุดของกรุงปรากเลยนะคะ ปัจจุบันภายในวิหารใช้สำหรับการจัดนิทรรศการ หอศิลป์ และจัดแสดงงานศิลปะต่างๆ ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ด้านในยังมีห้องสมุด ที่ได้ชื่อว่าเป็นห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย 

 

The Clementinum ห้องสมุดหรือหอสมุดแห่งชาติ ที่มีความใหญ่โตอลังการมากกก สวยงามสมกับตำแหน่งที่ได้จริงๆ และยังได้รับรางวัลแห่งความทรงจำของโลกจากองค์กรยูเนสโก้ ซึ่งถือว่าเป็นสมบัติอันล้ำค่าของโลก

 

โดยห้องสมุดแห่งนี้มีอายุเก่าแก่กว่า 800 ตกแต่งด้วยสถาปัตยกรรมแบบบารอค จิตรกรรมบนฝาผนังที่ไล่ตั้งแต่พื้นไปถึงเพดานนั้นเก็บรายละเอียดได้สวยงามและปราณีตมากๆ การจัดวางหนังสือมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย บรรยากาศก็ดี และหนอนหนังสือจะต้องกรี๊ดดดสลบ เพราะที่นี่มีหนังสือกว่า 2แสนเล่ม! เรียกได้ว่าสามารถมานั่งอ่านกันได้เป็นปีๆ เลยล่ะค่า รวมหนังสือต้นฉบับ 3,000 เล่ม และหนังสือที่ตีพิมพ์ในยุคแรกๆ อีก 1,500 เล่ม ทุกเล่มนั้นถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี มีหนังสือวรรณกรรมเก่าแก่ที่หายากและที่เป็นสมบัติทางประวัติศาสตร์ไว้มากมาย บางส่วนยังถูกมอบหมายให้ทาง Google สแกนไปเก็บเอาไว้เป็น Google Book อีกด้วย

 

ปราสาท

 Karlstejn Castle

 

ปลุกความเป็นเจ้าหญิงในตัวคุณ แล้วมาสัมผัสกับปราสาทที่จะทำให้รู้สึกราวกับอยู่ในเทพนิยาย Karlstejn Castle ปราสาทที่ผสมผสานทั้งแบบกอธิคและเรเนสซองค์ ที่มีโครงสร้างสถาปัตยกรรมอันน่าทึ่งอยู่บนเนินเขา โดยไล่ระดับจากต่ำไปหาสูง มีขนาดใหญ่โตมโหฬาร ยิ่งใหญ่และมีเสน่ห์มากๆ เป็นปราสาทที่มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาชมเยอะที่สุด และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศอีกด้วย  ก่อตั้งขึ้นในปี 1348 โดยจักรพรรดิชาร์ลส์ที่ 4 แต่เดิมถูกใช้เป็นที่เก็บรักษาพระราชสมบัติของเหล่าจักรพรรดิและกษัตริย์แห่งอาณาจักรโรมัน ทั้งเครื่องแต่งกาย มงกุฏเพชร อัญมณี เพชรนิลจินตาต่างๆ และยังเป็นที่เก็บของเอกสารของรัฐภายในปราสาทตกแต่งไว้หรูหรามากกก ศิลปะโบราณและจิตรกรรมฝาผนังก็สวยงาม เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์มากมาย อ้อ..แล้วอย่าลืมเข้าไปชมแบบจำลองมงกุฎในพิธีราชาภิเษกของเช็กในห้องสมบัตินะคะ สวยมากๆ   เดินชมภายในเพลินๆ เสร็จแล้วก็ยังสามารถขึ้นไปชมวิวบนหอคอยของปราสาท ที่มีความสูงถึง 60 เมตรได้ด้วยค่ะ เมื่อมองลงมาจะเห็นทิวทัศน์มุมกว้างที่ปกคลุมไปด้วยป่าสีเขียวและไร่องุ่น เแม่น้ำ Berounka กำลังไหลผ่านหมู่บ้านสีสันน่ารักๆ ที่อยู่ด้านล่าง เป็นวิวที่น่าทึ่งสุดๆ ถึงปราสาทจะอยู่บนเนินเขาสูง เดินขึ้นไปอาจจะหอบนิดหน่อย ก็คุ้มเพราะสวยงามมากจริงๆ แถมระหว่างทางที่เดินขึ้นไปไม่น่าเบื่อ เพราะข้างถนนจะเต็มไปด้วย โรงแรม คาเฟ่ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขนม และร้านของที่ระลึกมากมาย เหนื่อยก็แวะเติมพลัง ระหว่างทางก็ยังได้ชมทัศนียภาพอันงดงามและมีมุมดีๆ ให้ถ่ายรูปกันเพลินๆ อีกด้วยโดยจะเปิดให้เข้าชมตลอดทั้งปี ยกเว้นเดือนพฤศจิกายน ตั้งแต่ 9 โมงเข้า – 6 โมงเย็นแล้วแต่ช่วงค่ำ

 

อนุสาวรีย์

 Holy Trinity Column, Olomouc

 

 

อีกสถานที่ที่พลาดไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ อนุเสาวรีย์ Holy Trinity Column  เป็นอนุเสาวรีย์อันศักดิ์สิทธิ์ ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมือง Olomouc หนึ่งในเมืองอันเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์เลื่องลือมากๆ รองจากกรุงปรากสร้างขึ้นเพื่อจัดงานฉลองพิธีต่างๆ ของศาสนาคริสต์ และเพื่อแสดงถึงความความศรัทธา เทิดทูนต่อพระแม่มารีอาและพระผู้เป็นเจ้า ที่ช่วยปกป้องรักษาเมืองและชาวเชกให้รอดพ้นจากโรคระบาดอย่างหนักในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 18 นั่นเอง  ถือเป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจของชาวเชกมานานกว่า 300 ปี และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักชาติและความสามัคคีของชาวเมืองอีกด้วย เพราะทุกคนร่วมมือร่วมใจกันสร้างอนุเสาวรีย์นี้ขึ้นมาด้วยแรงศรัทธา ทั้งวิศวกร ประติมากร ศิลปิน ช่างแกะสลัก ช่างฝีมือ ประชาชน รวมถึงนักบุญ ได้ช่วยกันโดยไม่ได้รับค่าจ้างวานเลยนะคะ มาด้วยใจล้วนๆ และงบที่ใช้ก็มาจากเงินบริจาคของประชาชนทั้งหมด โดยสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1716 – 1754 รวมระยะเวลานานถึง 38 ปีเลยทีเดียว  อนุเสาวรีย์แห่งนี้มีความสูงถึง 35 เมตร เป็นสถาปัตยกรรมแบบบาร็อค สร้างจากหินอ่อนคาร์รารา ประดับด้วยสำริดเคลือบทองคำ รายละเอียดปราณีตและงดงามมากกกก ถือเป็นศิลปะสไตล์บาร็อคที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และโดดเด่นที่สุดในแถบยุโรปกลาง จนองค์กรยูเนสโก้ยังยกให้เป็นมรดกโลกในปี 2000 อีกด้วย

 

 

สะพานชาร์ลส์

 (Charles Bridge)

เชื่อว่าใครๆ ก็ต้องเคยได้ยินชื่อของสะพานชาร์ลส์กันอย่างแน่นอนใช่ม้าา เพราะเป็นสะพานเก่าแก่สไตล์โกธิกที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกและงดงามมากกก เดิมนั้นมีชื่อว่าสะพานหิน หรือ สะพานแห่งกรุงปรากค่ะ แต่ได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นสะพานชาร์ลส์ เมื่อปี ค.ศ.1870 เนื่องจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่4 ทรงโปรดให้สร้างสะพานใหม่ที่ทันสมัยขึ้น โดยสร้างทอดข้ามแม่น้ำวัลตาวาเชื่อมต่อระหว่างยุโรปตะวันออกและตะวันตก มีความยาว 516 เมตร กว้าง 10 เมตร ทำให้กรุงปรากเป็นเมืองที่สำคัญในฐานะเมืองแห่งเส้นทางการค้าขายขึ้นมานั่นเอง

 

จุดเด่นของสะพานแห่งนี้ก็คือรูปปั้นโลหะของเหล่านักบุญสไตล์บารอกที่ตั้งอยู่สองข้างตลอดแนวสะพานราว 30 องค์ โดยรูปปั้นที่เก่าแก่ที่สุดบนสะพานคือรูปปั้นของนักบุญจอห์น เนโปมุก (John Nepomuk) สร้างเมื่อปีค.ศ. 1638 ซึ่งเป็นที่นับถือกันมาก เชื่อกันว่าถ้าใครได้สัมผัสแล้ว จะได้กลับมาที่ปรากอีกครั้งค่า เอ้า ลูบกันใหญ่สิงานนี้ ปัจจุบันรูปปั้นเหล่านี้ไม่ใช่รูปปั้นต้นฉบับ เป็นงานจำลองประติมากรรมดั้งเดิม เพราะถูกภัยพิบัติต่างๆ และน้ำท่วมหลายครั้ง  บนสะพานจะมีการแสดงเปิดหมวก เล่นดนตรี ร้องเพลงให้ชมเพลินๆ ถ้าอยากจะถ่ายรูปสวยๆ คนไม่เยอะ แนะนำให้มาช่วงเช้าหรือตอนกลางคืนนะคะ ชมแสงไฟกับแม่น้ำ อบอุ่นและโรแมนติกและยังมีหอสะพานเมืองเก่า (Old Town Bridge Tower) ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหอสะพานที่สวยที่สุดในยุโรปด้วยค่า สามารถขึ้นไปชมทิวทัศน์จากดาดฟ้าของหอคอยสะพานได้ ถือว่าเป็นหนึ่งในอาคารสไตล์โกธิคพลเรือนที่น่าอัศจรรย์มากที่สุดของโลก 

 

 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยท่องเที่ยว ติดตาม

M.O.TOURANDSERVICE CO.LTD www.tourandservice.com

license no.11/04924

incentive group tour,เที่ยวแบบครอบครัว เที่ยวเป็นคณะ private

ศูนย์รวมทัวร์ดีมีคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ

sport day ,walk rally, car rally ,boat rally สัมนาพัฒนาองค์กร

คิดถึง tourandorganize คิดถึงความสุข นึกถึงเรา M.O.TOURANDSERVICE

 Hotline 0851635888  ,   0852415888