ดอกไม้ประจำชาติ 10 ประเทศ 10 ชนิด

 

                                                     ราชอาณาจักรไทย (Kingdom of Thailand) : ดอกราชพฤกษ์

 

ดอกไม้ประจำชาติไทย  ก็คือ ดอกราชพฤกษ์ (Ratchaphruek)  มีสีเหลืองสวยสง่างาม เมื่อเบ่งบานแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่น ถือเป็นสัญลักษณ์ที่มีเกียรติยศศักดิ์ศรี ชาวไทยหลายคนรู้จักกันดีในนามของ "ดอกคูน"  มีความเชื่อว่าสีเหลืองของดอกราชพฤกษ์คือสีแห่งพระพุทธศาสนาและความ รุ่งโรจน์ และยังเป็นสัญลักษณ์แห่งความสามัคคีปรองดองของคนในชาติไทยอีกด้วย โดยดอกราชพฤกษ์ก็จะเบ่งบานในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม ซึ่งมีจุดเด่นเวลาเบ่งบานคือการผลัดใบออกจนหมดต้น เหลือไว้เพียงแค่สีเหลืองอร่ามของดอกราชพฤกษ์เท่านั้น เหมือนดั่ง  "คนถึงแม้จะจากไป แต่ยังมีความดีหลงเหลืออยู่"

 

 

สาธารณรัฐนิยมเวียดนาม (The Socialist Republic of Vietnam) : ดอกบัว

 

 

ประเทศเวียดนาม มีดอกไม้ที่คนไทยคุ้นเคย ก็คือ  ดอกบัว (Lotus) ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำชาติ 

ดอกบัวเป็นที่รู้จักในนาม “ดอกไม้แห่งรุ่งอรุณ”ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของด้านความบริสุทธิ์ ด้านความผูกพัน และการมองโลกในแง่ดี ซึ่งดอกบัวจึงมักถูกกล่าวถึงในบทกลอนและเพลงพื้นเมืองของชาวเวียดนามอยู่บ่อย ๆ

 

 

สหภาพพม่า (Union of Myanmar) : ดอกประดู่

 

 

  

ดอกไม้ประจำชาติของประเทศพม่า ก็คือ ดอกประดู่ (Paduak) เป็นดอกไม้ที่พบมากในประเทศพม่า เพระา มีสีเหลืองทอง มีการผลิดอก ออกผล และยังส่งกลิ่นหอมในฤดูฝนแรก ในช่วงเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่ประเทศพม่ามีการเฉลิมฉลองปีใหม่ ชาวพม่าเชื่อว่าดอกประดู่ ก็คือสัญลักษณ์ของความแข็งแรง ความทนทาน และเป็นดอกไม้ที่ขาดไม่ได้ในพิธีต่างๆทางศาสนาของชาวพม่า

 

 

 

บรูไนดารุสซาลาม (Brunei Darussalam) :  ดอกซิมปอร์

 

 

ดอกไม้ประจำชาติของบรูไน นั่นก็คือ ดอกซิมปอร์ (Simpor) หรือที่รู้จักในชื่อ ดอกส้านชะวา (Dillenia) ดอกไม้ประจำท้องถิ่นบรูไน ที่จะมีกลีบขนาดใหญ่สีเหลือง หากดอกบานเต็มที่แล้วกลีบของดอกจะมีลักษณะคล้ายร่ม มักพบเห็นได้ตามแม่น้ำทั่วไปของประเทศบรูไน และมีสรรพคุณช่วยรักษาบาดแผล หากแวะไปเที่ยวบรูไน ก็จะพบเห็นได้จากธนบัตรใบละ 1 ดอลลาร์ ของประเทศบรูไน และในงานศิลปะพื้นเมืองอีกด้วย

 

 

 

ราชอาณาจักรกัมพูชา (Kingdom of Cambodia) : ดอกลำดวน

 

  

กัมพูชามีดอกไม้ประจำชาติ คือ ดอกลำดวน (Rumdul) เป็นดอกไม้สีขาวและปนเหลืองนวล กลีบดอกนั้นหนาทึบและแข็งเล็กน้อย และมีกลิ่นหอมเย็นแบบกรุ่น ๆ ถูกจัดเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งเพราะมีความหมายถึงความสดชื่นหอมกรุ่น และยังเป็นดอกไม้สำหรับสุภาพสตรี วิธีปลูกที่ถูกต้อง จะต้องปลูกไว้ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตัวบ้าน และที่สำคัญต้องปลูกในวันพุธ ด้วยนะ

 

 

สาธารณรัฐอินโดนีเซีย (Republic of Indonesia) : ดอกกล้วยไม้ราตรี

  

  

ดอกไม้ประจำชาติอินโดนีเซีย ก็คือ ดอกกล้วยไม้ราตรี (Moon Orchid) ซึ่งเป็นหนึ่งในดอกกล้วยไม้ที่บานอยู่ได้นานที่สุด โดยช่อของดอกนั้นสามารถแตกกิ่งและอยู่ได้นาน 2-6 เดือน โดยดอกก็จะบานแค่ปีละ 2-3 ครั้งเท่านั้น ทั้งนี้ดอกกล้วยไม้ราตรีสามารถเจริญเติบโตได้ดีในอากาศชื้น จึงพบเห็นได้ง่ายในพื้นที่ราบต่ำของประเทศอินโดนีเซีย

 

 

 

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (The Lao People's Democratic Republic of Lao PDR) : ดอกจำปาลาว

 

 

ดอกไม้ประจำชาติของประเทศลาว ก็คือ ดอกจำปาลาว (Dok Champa) รู้จักกันในชื่อของ  ดอกลีลาวดี หรือ ดอกลั่นทม โดยดอกจำปาลาวมักจะมีสีสันหลากหลาย ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าจะต้องเป็นเพียงสีขาวเท่านั้น เช่น สีชมพู สีเหลือง สีแดง หรือสีโทนอ่อนต่าง ๆ โดยดอกจำปาลาวนั้นเป็นตัวแทนของความสุขและความจริงใจ จึงนิยมใช้อย่างแพร่หลายเพื่อประดับประดาในงานพิธีต่าง ๆ รวมทั้งใช้เป็นพวงมาลัยเพื่อรับแขกอีกด้วย

 

ประเทศมาเลเซีย (Malaysia) : ดอกพู่ระหง

 

ประเทศมาเลเซียนั้น ก็มีดอกไม้ประจำชาติเป็น ดอกพู่ระหง (Bunga Raya) ในภาษาท้องถิ่นมักจะเรียกกันว่า ดอกบุหงารายอ หรือรู้จักกันทั่วไปในชื่อ ดอกชบาสีแดง ลักษณะกลีบดอกเป็นสีแดง มีเกสรยื่นยาวออกมาเหนือดอก ซึ่งถูกจัดให้เป็นสัญลักษณ์ของประเทศมาเลเซีย เพื่อเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นและความอดทนในชาติ โดยเชื่อว่าจะช่วยส่งเสริมให้สูงส่งและสง่างาม รวมทั้งยังสามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์และความงามได้อีกด้วย

 

 

สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ (Republic of the Philippines) : ดอกพุดแก้ว

 

 

ดอกไม้ประจำชาติฟิลิปปินส์ ก็คือ ดอกพุดแก้ว (Sampaguita Jasmine) ดอกไม้ที่มีสีขาวกลีบดอกเป็นรูปดาว มีกลิ่นหอมและบานส่งกลิ่นในตอนกลางคืน ถือเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ เรียบง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน รวมไปถึงความเข้มแข็งอีกด้วย เคยถูกนำมาใช้เฉลิมฉลองในตำนานเรื่องเล่ารวมทั้งบทเพลงของฟิลิปปินส์ด้วย เช่นกัน

 

 

 

สาธารณรัฐสิงคโปร์ (The Republic of Singapore) : ดอกกล้วยไม้แวนด้า

 

  

ประเทศสิงคโปร์ เป็น ดอกกล้วยไม้แวนด้า (Vanda Miss Joaquim) เป็นดอกไม้ประจำชาติ โดยดอกกล้วยไม้แวนด้าตั้งชื่อตามผู้ผสมพันธุ์ คือ Miss Agnes Joaquim ซึ่งก็ถูกจัดให้เป็นดอกกล้วยไม้ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีสีม่วงสดสวยงดงามและเบ่งบานอยู่ตลอดทั้งปี โดยถูกจัดให้เป็นดอกไม้ประจำชาติสิงคโปร์ตั้งแต่ปี ค.ศ.1981 (พ.ศ.2524)