วิธีลดปริมาณฝุ่นพิษ PM 2.5 ด้วยตัวคุณเอง

วิธีลดปริมาณฝุ่นพิษ PM2.5 ด้วยตัวคุณเอง

ปริมาณฝุ่นที่ปกคลุมอยู่ไปทั่วทุกที่ แต่เราสามารถลดปริมาณลงได้ด้วยตัวของท่านเอง ด้วยการช่วยกันคนละไม้คนละมือ ก่อนที่ฝุ่นจะมีเพิ่มมากขึ้นและจะทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพไปมากกว่านี้

อนุภาคฝุ่นที่เล็กจิ๋วจนสามารถเข้าสู่หลอดเลือดฝอยบริเวณปอดได้ หากสะสมมาก ๆ เข้า ในระยะยาวสามารถก่อให้เกิดโรคอันตรายอย่างปอดอักเสบ ถุงลมโป่งพอง โรคมะเร็งระบบทางเดินหายใจได้เลย

วิธีลดปริมาณฝุ่นด้วยตัวท่านเอง คือ

  1. ลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล  ถ้าเราลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวลงบ้าง แล้วหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะแทน หรือถ้าใครไปทางเดียวกันก็นั่งคันเดียวกัน และใช้รถส่วนตัวในกรณีที่จำเป็น จะช่วยลดปริมาณรถยนต์บนท้องถนนได้มาก และทำให้ฝุ่นละอองต่าง ๆ ลดน้อยลงด้วย
  2. ดับเครื่องยนต์ขณะจอดรถ การสตาร์ทรถทิ้งไว้ตอนที่เรากำลังติดไฟแดงอยู่นั้น ส่งผลให้ไอเสียที่ปล่อยออกมาทำให้มีมลพิษมากกว่ารถที่แล่นตามปกติถึง 5 เท่า เราจึงควรดับเครื่องยนต์เมื่อติดไฟแดง โดยเฉพาะในเขตชุมชน เช่น โรงบาล โรงเรียน เพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศ
  3. ตรวจสอบสภาพรถ เจ้าของรถควรต้องหมั่นตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์อยู่เสมอ โดยเฉพาะรถยนต์เครื่องดีเซล เพื่อไม่ให้ปล่อยควันดำเกินค่ามาตรฐานออกมา
  4. เจอรถควันดำให้รีบแจ้ง รถเมล์หรือรถบรรทุกควันดำ แจ้งสายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 / รถเมล์ ขสมก. ควันดำ แจ้งสายด่วน ขสมก. 1348  / รถยนต์ทั่วไป แจ้งสายด่วนกองบังคับการตำรวจจราจร 1197
  5. หยุดการเผาในที่โล่งฝุ่น PM2.5 กว่า 35% เกิดจากการเผาไหม้ในที่โล่ง ไม่ว่าจะเป็นเผาใบไม้ เผาเศษขยะตามพงหญ้า เผาไร่นา เผาป่าเพื่อเตรียมพื้นที่ทำเกษตรกรรม หรือควันเสียที่ลอยมาจากโรงงานอุตสาหกรรม ทำให้เกิดก๊าซพิษและฝุ่นละอองมากมาย โดยเฉพาะในช่วงที่มลพิษทางอากาศสูงมาก ๆ ทุกท่านต้องหยุดการเผาเด็ดขาด
  6. ปลูกต้นไม้ การปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ หรือไม้ประดับ ก็ช่วยดูดซับสารพิษในอากาศได้ และแน่นอนว่าสามารถดักจับฝุ่นละอองขนาดต่าง ๆได้ แถมยังช่วยฟอกอากาศให้สดชื่นขึ้น รวมถึงการรดน้ำต้นไม้ทุกวันก็ช่วยลดฝุ่นละอองได้ระดับหนึ่ง

 

 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยท่องเที่ยว ติดตาม

@tourandservice click https://line.facebook https://www.facebook.com/tourandservice/

twitter https://twitter.com/tourandservice

www.tourandservice.net

www.tourandservice.com

www.tourandservices.com

M.O.TOURANDSERVICE CO.LTD www.tourandservice.com

license no.11/04924

incentive group tour,เที่ยวแบบครอบครัว เที่ยวเป็นคณะ private

ศูนย์รวมทัวร์ดีมีคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ

sport day ,walk rally, car rally ,boat rally สัมนาพัฒนาองค์กร

คิดถึง tourandorganize คิดถึงความสุข นึกถึงเรา M.O.TOURANDSERVICE

TEL : 0851635888 0852415888