เมื่อพาสปอร์ตหายต้องเตรียมตัวอย่างไร

เวลาจะต้องไปเที่ยวต่างประเทศทั้งที ไหนจะต้องเตรียมเสื้อผ้า ของใช้ส่วนตัวต่างๆ และจะต้องห้ามลืมพาสปอร์ตไปด้วย เมื่อไปถึงต่างประเทศเราก็คงจะหวังให้ท่องเที่ยวอย่างสบายใจ ตลอดทั้งทริป แต่ถ้าพาสปอร์ตหายละ เราจะต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง จะต้องทำยังไงบ้าง 

1. ก่อนจะออกเดินทางเราควรจะต้องเตรียมเอกสารสำคัญให้พร้อมเป็นหมวดหมู่ 
- สำเนาทะเบียนบ้าน
- สำเนาบัตรประชาชน
- รูปถ่ายติดบัตร
- สำเนาพาสปอร์ต
- สำเนาวีซ่า
- ประกันการเดินทาง
อย่างไรก็ตาม เราขอแนะนำว่าให้ทุกท่านนั้นควรเก็บเอกสารสำคัญแบบกระจายความเสี่ยงไว้หลายๆจุด เพื่อ ป้องกันการโดนขโมย หรือ เผื่อกรณีทำหล่น ทำหาย หรือ ลืมไว้ที่ไหน จะได้มีเอกสารเอาไว้เพื่อไปแจ้งความได้

2. เมื่อทำพาสปอร์ตหาย ควร แจ้งความพาสปอร์ตหายที่สถานีตำรวจในพื้นที่เกิดเหตุ
ยิ่งถ้าเป็น พาสปอร์ตหายต่างประเทศ และหายังไงก็หาไม่เจอ ไม่ว่าจะค้นยังไงก็ไม่เจอ เพราะพาสปอร์ตนั้นได้หายไปแล้วจริง ๆ เราควรจะต้องรีบตรงด่วนไปที่สถานีตำรวจเลย และ ลองเปิดแผนที่ Google Map ดู เลยว่าสถานีตำรวจตรงไหนอยู่ใกล้เราที่สุด หรือ สอบถามโรงแรมที่คุณพักอยู่ และรีบตรงด่วนแจ้งความทันที โดยจะต้องระบุกับตำรวจให้ชัดเจนว่า
พาสปอร์ตของคุณหาย (Lost) หรือ พาสปอร์ตถูกขโมย (Stolen)
โดยท่านจะต้องมีการให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งการแจ้งความ มีผลต่อการเบิกเคลมประกันเดินทาง (Travel Insurance) ที่คุณซื้อไว้ก่อนเที่ยวด้วยนะคะ เนื่องจากเงื่อนไขบางอย่างประกันการเดินทางไม่ได้คุ้มครองกรณีพาสปอร์ตหาย แต่คุ้มครองกรณีที่เกิดจากการชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ก็มี

3. ติดต่อสถานทูตทันที และ แจ้งทำพาสปอร์ตใหม่
เมื่อ แจ้งความพาสปอร์ตหายต่างประเทศ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว นำใบรับแจ้งความ เตรียมเอกสารให้ครบพร้อม และไปขอคำแนะนำจากสถานทูต ของไทยประจำประเทศนั้น ๆ เพื่อขอทำพาสปอร์ตหรือหนังสือเดินทางเล่มใหม่ทันที ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้รับ Passport เล่มใหม่ แต่ถ้าคุณต้องการกลับไทยแบบด่วน หรือกลับวันพรุ่งนี้แล้ว แนะนำให้ขอเอกสารใบผ่านทางเดินทางครั้งเดียว หรือ Certificate of Identity ถือขึ้นเครื่องบินแทนพาสปอร์ตได้เลย และหมดอายุทันทีเมื่อกลับถึงเมืองไทย
4. เมื่อกลับประเทศไทยต้องแจ้งเคลมประกันเดินทาง (สำหรับคนที่มีประกัน)
เมื่อจะต้องเที่ยวต่างประเทศ ใกล้ไกลก็ควรจะอุ่นใจไว้ก่อน ถ้ามีประกันการเดินทาง (Travel Insurance) ที่ช่วยคุ้มครองฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง แต่ในกรณีที่ทำพาสปอร์ตหาย คุณอาจจะต้องดูเงื่อนไข เบิกเคลมประกันการเดินทาง ว่าแพ็กเกจกรมธรรม์ที่คุณซื้อมาคุ้มครองครอบคลุมกรณีพาสปอร์ตหายหรือไม่ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขประกันเดินทางนั้นที่คุณซื้อมา จึงต้องศึกษาข้อมูลให้ละเอียดก่อนซื้อ

 

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยท่องเที่ยว ติดตาม
@tourandservice click https://line.me/R/ti/p/@tourandservice
facebook https://www.facebook.com/tourandservice/
twitter https://twitter.com/tourandservice
www.tourandservice.net
www.tourandservice.com 
www.tourandservices.com 
M.O.TOURANDSERVICE CO.LTD www.tourandservice.com
license no.11/04924
incentive group tour,เที่ยวแบบครอบครัว เที่ยวเป็นคณะ private
ศูนย์รวมทัวร์ดีมีคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ
sport day ,walk rally, car rally ,boat rally สัมนาพัฒนาองค์กร
คิดถึง tourandorganize คิดถึงความสุข นึกถึงเรา M.O.TOURANDSERVICE
TEL : 0851635888 0852415888