ความเตรียมพร้อมก่อนเดินทางกับ14 ปลั๊กไฟไว้ใช้ในต่างประเทศ

ปลั๊กไฟคือสิ่งที่จำเป็นที่จะต้องเตรียมไว้เวลาไปต่างประเทศ เพราะทุกคนก็จะต้องใช้ที่ชาร์จอุปกรณ์ไอทีต่าง ๆประจำตัว ซึ่งแต่ละประเทศนั้นก็จะมีกำลังการจ่ายไฟฟ้าแตกต่างกันออกไป จึงส่งผลให้ปลั๊กไฟของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกันไปด้วยดังนั้นนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางทุกท่านควรศึกษาให้ดีว่าประเทศที่กำลังจะไปนั้นใช้ปลั๊กไฟแบบไหน มีเต้าเสียบแบบไหนซึ่งหลักๆ แล้วก็จะมีอยู่ 14 ประเภทที่ใช้กันอยู่ทั่วโลก และเพื่อไม่ให้การเดินทางของคุณสะดุด เรามาดูกันดีกว่าว่าประเทศไหนใช้ปลั๊กไฟประเภทใดกันบ้าง

ประเภทที่ 1     

 

 

 

 ปลั๊กไฟประเภทที่ 1 เป็นปลั๊กหัวแบน มี 2 ขา นิยมใช้กันในหลายประเทศทั่วโลก จะมีรูเล็กๆ อยู่ตรงขาปลั๊กด้วย เพื่อช่วยให้ปลั๊กไฟเสียบกับเต้ารับได้แน่นขึ้น

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่ ประเทศในอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง, กลุ่มประเทศแคริเบียน, หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น,กัมพูชา, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีเหนือ, ลาว, เลบานอน, ไลบีเรีย, มาเลเซีย, มัลดัฟส์, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน, ไทย, เวเนซุเอลา, เวียดนาม, เยเมน

ช่วงนี้ใกล้เทศกาลชมซากุระบานแล้ว ใครมีแพลนจะไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นก็อย่าลืมพกตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทนี้ไปใช้ที่โรงแรมกันด้วย จะได้ไม่ต้องต่อคิวยืมของโรงแรมหรือหาซื้อกันให้ลำบาก

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำในญี่ปุ่นที่น่าสนใจ เช่น THE SKYTREE NORTHThe Gate Hotel Asakusa Kaminarimon by Hulic และโรงแรมอื่นๆ ในญี่ปุ่น

ประเภทที่ 2 

 

 

 

  ปลั๊กไฟประเภทที่ 2 เป็นปลั๊ก 3 ขา โดยแบ่งเป็นปลั๊กหัวแบน 2 ขาและขากราวด์อีก 1 ขา ซึ่งขาปลั๊กมีลักษณะหัวกลมๆ เป็นขากราวด์ ซึ่งจะยาวกว่าขาปลั๊กหัวแบน

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่ประเทศในอเมริกาเหนือและอเมริกากลาง, กลุ่มประเทศแคริเบียน, บาฮามาส, หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น, โคลัมเบีย, ญี่ปุ่น, จอร์แดน, ลาว, เลบานอน, ไลบีเรีย, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน, ไทย, เติร์กเมนิสถาน, เวเนซุเอลา

ช่วงนี้ไต้หวันกำลังเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทย ดังนั้นใครจะกำลังคิดจะไปไต้หวัน ก็เตรียมตัวจัดกระเป๋าพกตัวแปลงปลั๊กไฟชนิดนี้ติดตัวไปใช้กันที่โรงแรมได้เลย

โรงแรมและที่พักแนะนำในไต้หวันที่น่าสนใจ เช่น Metro ApartmentVia Hotel Taipei Station และโรงแรมอื่นๆ ในไต้หวัน

 

ประเภทที่ 3

 

 

 ปลั๊กไฟประเภทที่ 3 เป็นปลั๊กหัวกลม 2 ขา ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศแถบทวีปยุโรปและทั่วโลก ยกเว้นประเทศอังกฤษและไอร์แลนด์ ซึ่งประเทศฟิลิปปินส์ ประเทศท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้ปลั๊กไฟแบบนี้ด้วย ใครกำลังวางแผนจะไปฟิลิปปินส์ก็อย่าลืมพกตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทที่ 3 ไปใช้ที่โรงแรมกันด้วย

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำที่น่าสนใจในฟิลิปปินส์ เช่น The Henry Hotel Manila, Pan Pacific Manila และโรงแรมอื่นๆ ในฟิลิปฟินส์

 

ประเภทที่ 4

 

ปลั๊กไฟประเภทที่ 4 เป็นปลั๊กที่มี 3 ขา โดยแบ่งเป็นปลั๊กหัวกลม 2ขา และขากราวด์ใหญ่อีก 1 ขา มักใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการกำลังไฟเยอะๆ

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่บังกลาเทศ, ภูฏาน, บอตสวานา, คองโก, โดมินิกา, กานา, ฮ่องกง, อินเดีย, อิรัก, จอร์แดน, เลบานอน มาเก๊า, มาดากัสการ์, โมนาโก, พม่า, เนปาล, ไนจีเรีย, ปากีสถาน, กาตาร์, แอฟริกาใต้, ศรีลังกา, ซูดาน, แทนซาเนีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เยเมน, แซมเบีย, ซิมบับเว

ปลั๊กประเภทนี้ไม่ได้ใช้ในบ้านเรา ถ้าใครมีแพลนจะเดินทางไปประเทศต่าง ๆ ข้างต้น หรือประเทศท่องเที่ยวยอดฮิตในหมู่ชาวไทยอย่างฮ่องกง ก็อย่าลืมหาซื้อตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทที่ 4 ติดกระเป๋าเดินทางไปใช้กันที่โรงแรมในฮ่องกงด้วย

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำที่น่าสนใจในฮ่องกง เช่น Hotel StageHotel LBP และโรงแรมอื่นๆ ในฮ่องกง

ประเภทที่ 5

 

 

ปลั๊กไฟประเภทที่ 5 เป็นปลั๊กหัวกลม 2 ขา และจะมีรู 1 รู ด้านบนให้เสียบเพื่อเชื่อมต่อกับขาปลั๊กของเต้ารับได้

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่เบลเยียม, แอฟริกากลาง, คองโก, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เอธิโอเปีย, ฝรั่งเศส, กรีนแลนด์, ลาว, ไลบีเรีย, มาดากัสการ์, โมนาโก, มองโกเลีย, โมร็อกโก, โปแลนด์, สโลวาเกีย, ซีเรีย, ตูนิเซีย

ประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวก็ใช้ปลั๊กไฟประเภทนี้ ใครไปลาวก็เตรียมพกตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทที่ 5 ติดตัวไปใช้ในโรงแรมที่ลาวกันด้วย

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำที่น่าสนใจในลาว เช่น Maison Vongprachan HotelMy Dream Boutique Resort และโรงแรมอื่นๆ ในลาว

 

 

 

                                                 ประเภทที่ 6

 

 

ปลั๊กไฟประเภทที่ 6 เป็นปลั๊กหัวกลม 2 ขา และมีคลิปกราวด์อยู่ข้างๆ 2 ข้าง ลักษณะปลั๊กค่อนข้างใหญ่ และเต้าเสียบที่ใช้มักจะเป็นหลุมลงไป ส่วนใหญ่จะเป็นปลั๊กของเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวและคอมพิวเตอร์

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่เซอร์เบีย, สโลวีเนีย, สเปน, สวีเดน, ไทย, ตุรกี, เติร์กเมนิสถาน, ยูเครน, อุรุกวัย, อียิปต์, อัฟกานิสถาน, อาร์มีเนีย, ออสเตรีย, อาเซอร์ไบจาน, เวียดนาม, ภูฏาน, บัลแกเรีย, โครเอเชีย, เดนมาร์ก, เอธิโอเปีย, ฟินแลนด์, จอร์เจีย, เยอรมนี, กรีซ, กรีนแลนด์, ฮังการี, ไอซ์แลนด์, อินโดนีเซีย, อิหร่าน, อิตาลี, จอร์แดน, คาซัคสถาน, เกาหลีเหนือ, เกาหลีใต้, ลาว, ไลบีเรีย, ลักเซมเบิร์ก, มาเก๊า, โมนาโก, มอนเตเนโกร, พม่า, เนเธอแลนด์, นอร์เวย์, โปรตุเกส, โรมาเนีย, รัสเซีย

จะเห็นได้ว่าประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอย่างเวียดนามก็ใช้ปลั๊กไฟประเภทนี้เช่นกัน ใครวางแผนจะไปเวียดนามก็เตรียมตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทที่ 6 ใส่กระเป๋าเดินทางเอาไว้ให้พร้อมแล้วตรวจสอบราคาตั๋วเครื่องบินไปเวียดนามกันก่อนการเดินทาง

ประเภทที่ 7

 

 

ปลั๊กไฟประเภทที่ 7 เป็นปลั๊กที่มี 3 ขา และมีหัวสี่เหลี่ยม โดยขาของด้านล่างจะอยู่ในลักษณะแนวนอน ส่วนขาด้านบนจะอยู่ในแนวตั้ง ซึ่งเป็นปลั๊กไฟที่มีความปลอดภัยสูง

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่ อังกฤษ, บาห์เรน, บังกลาเทศ, ภูฏาน,บรูไน, กัมพูชา, ไซปรัส, โดมินิกา, กานา, ฮ่องกง, อิรัก, ไอร์แลนด์, จอร์แดน, เคนยา, คูเวต, เลบานอน, มาเก๊า, มาเลเซีย, มัลดีฟส์, พม่า, ไนจีเรีย, โอมาน, ปากีสถาน, กาตาร์, ซาอุดิอาราเบีย, สิงคโปร์, ศรีลังกา, ยูกันดา, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, เยเมน, แซมเบีย, ซิมบับเว

มาเลเซีย หนึ่งในประเทศที่ใช้ปลั๊กไฟประเภทนี้ก็เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจ ใครแพลนจะไปมาเลเซีย หาข้อมูลเรื่องปลั๊กไฟกันแล้วก็อย่าลืมตรวจสอบเที่ยวบินไปมาเลเซียกันนะ

ประเภทที่ 8 

 

 ปลั๊กไฟประเภทที่ 8 เป็นปลั๊กไฟขาแบน 3 ขา เอียงเข้าหากันเป็นรูปสามเหลี่ยม ส่วนเต้ารับที่ใช้จะมีรูกลมๆ ด้วย เพื่อให้ใช้เสียบได้ทั้งปลั๊กหัวกลมและปลั๊กแบน ซึ่งมีประเทศเดียวที่ใช้ปลั๊กประเภทนี้ คือ ประเทศอิสราเอล

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำในอิสราเอล เช่น Little House in BakahOlive Tree Hotel และโรงแรมอื่นๆ ในอิสราเอล

 

 

 

                                                        ประเภทที่ 9   

 

ปลั๊กไฟประเภทที่ 9 เป็นปลั๊กขาแบน 3 ขาโดย 2 ขาล่างจะเอียงเป็นรูปตัว V และมีขากราวด์ด้านบนในลักษณะตั้งตรง

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่ อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, จีน, ฟิจิ, นิวซีแลนด์, ปาปัวนิวกินี, อุรุกวัย, อุซเบกิสถาน

ใครกำลังเตรียมตัวจะไปออสเตรเลียก็เตรียมหาตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทที่ 9 กันไว้ให้พร้อม เพื่อความสะดวกสบายในการชาร์จไฟที่โรงแรมแบบไม่ต้องไปหาซื้อหรือยืมจากทางโรงแรมให้เสียเวลา หาข้อมูลเรื่องปลั๊กไฟกันแล้วก็ตรวจสอบเที่ยวบินและราคาตั๋วเครื่องบินไปออสเตรเลียก่อนการเดินทางไปพร้อมๆ กันเลย

ประเภทที่ 10

  ปลั๊กไฟประเภทที่ 10 เป็นปลั๊กหัวกลม 3 ขา ซึ่งด้านบนเป็นขากราวด์ เรียงเป็นรูปสามเหลี่ยมใกล้ๆ กัน โดยปลั๊กไฟประเภทที่ 3 สามารถใช้เต้ารับเดียวกันกับเต้ารับของประเภทนี้ได้โดยไม่ต้องแปลง

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่ จอร์แดน, ลิกเตนสไตน์, มาดากัสการ์, มัลดีฟส์, สวิตเซอร์แลนด์

มัลดีฟส์เป็นประเทศท่องเที่ยวลำดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวชาวไทยหากอยากเพิ่มความสะดวกสบายในการชาร์จไฟ ก็อย่าลืมพกตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทที่ 10 ไปใช้ที่โรงแรมในมัลดีฟส์กันด้วย

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำที่น่าสนใจในมัลดีฟส์ เช่น Pine LodgeThe Somerset Hotel และโรงแรมอื่นๆ ในมัลดีฟส์

ประเภทที่ 11 

 ปลั๊กไฟประเภทที่ 11 เป็นปลั๊ก3 ขา โดยขาล่างเป็นขากราวด์ 1 ขา มีลักษณะเป็นครึ่งวงกลม ส่วนขาด้านบนเป็นขากลม 2 ขา ซึ่งลักษณะของเต้ารับปลั๊กไฟประเภทนี้จะเหมือนหน้าคนยิ้ม

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่ บังกลาเทศ, เดนมาร์ก, กรีนแลนด์, มาดากัสการ์

ใครมีแพลนจะไปเที่ยวชมแสงเหนือกันที่ประเทศเดนมาร์ก ก็ต้องเตรียมแบตเตอรี่กล้องกันไว้ให้พร้อม และถ้าไม่อยากให้การถ่ายภาพขาดตอน ก็เตรียมตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทนี้กันไปให้พร้อม จะได้ชาร์จแบตเตอรี่กล้องกันอย่างเต็มที่

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำที่น่าสนใจในเดนมาร์ก เช่น First Hotel MayfairScandic Palace Hotel และโรงแรมอื่นๆ ในเดนมาร์ก

ประเภทที่ 12  

ปลั๊กไฟประเภทที่ 12 เป็นปลั๊กหัวกลม 3 ขา เรียงตัวกันเป็นเส้นตรง โดยขาตรงกลางเป็นขากราวด์ โดยปลั๊กไฟประเภทที่ 3 และ 6 สามารถใช้เต้ารับเดียวกันกับเต้ารับของประเภทนี้ได้โดยไม่ต้องแปลง

ประเทศที่ใช้ปลั๊กชนิดนี้ได้แก่ ชิลี, เอธิโอเปีย, อิตาลี, มัลดีฟส์, อุรุกวัย

ใครมีแพลนจะไปล่องเรือเวนิสที่อิตาลี แล้วไม่อยากพลาดเสียเวลาเรื่องกล้องหรือโทรศัพท์แบตหมดเพราะชาร์จลำบากก็อย่าลืมพกตัวแปลงปลั๊กไฟประเภทที่ 12 ไปใช้ที่โรงแรมกันด้วย

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำที่น่าสนใจในเวนิส อิตาลี เช่น Ca’ San GiorgioHotel Canal Grande และโรงแรมอื่นๆ ในอิตาลี

 

 

ประเภทที่ 13 

 

 

  ปลั๊กไฟประเภทที่ 13 เป็นปลั๊กที่มี 3 ขา โดยแบ่งเป็นปลั๊กหัวกลม 2ขา และขากราวด์ใหญ่อีก 1 ขาคล้ายกับปลั๊กไฟประเภทที่ 4 เป็นอย่างมาก แต่

ขากราวด์ของปลั๊กไฟประเภทนี้จะใหญ่กว่านั่นเอง ซึ่งเต้ารับของปลั๊กไฟสามารถใช้ร่วมกันได้โดยไม่ต้อง

ปลั๊กไฟประเภทที่14 เป็นปลั๊กหัวกลม 3 ขามีลักษณะคล้ายกับปลั๊กไฟประเภทที่ 10 ที่ขาปลั๊กไฟจะเรียงเป็นรูปสามเหลี่ยมใกล้ๆ กัน แต่ขากราวด์ด้านบนของปลั๊กไฟประเภทนี้จะอยู่ใกล้กับ 2 ขาล่างมากกว่าเล็กน้อย โดยปลั๊กไฟนี้ถูกใช้ในประเทศบราซิลเป็นหลักและแอฟริกาใต้ด้วยโดยปลั๊กไฟประเภทที่ 3 สามารถใช้เต้ารับเดียวกันกับเต้ารับของประเภทนี้ได้โดยไม่ต้องแปลงเช่นกัน

สำหรับโรงแรมและที่พักแนะนำที่น่าสนใจในบราซิล เช่น Windsor Guanabara Hotel, Slaviero Lifestyle Rio De Janeiroและโรงแรมอื่นๆ ในบราซิล

 

                                                      ประเภทที่ 14

 

 

 

ครบเรียบร้อยทั้ง 14 ประเภท แล้ว และเพื่อให้เกิดความราบรื่นสำหรับทริปการเดินทางของคุณ เราแนะนำว่ามี 2 สิ่งเกี่ยวกับปลั๊กไฟที่ควรพกไปด้วย นั้นก็คือ หัวแปลงแบบ Universal Adapter ขนาดพกพาไปต่างประเทศซึ่งมีวางขายเป็นจำนวนมาก โดยสามารถแปลงประเภทของปลั๊กไฟให้เสียบเข้ากับเต้ารับของประเทศต่างๆ ได้ และอีกสิ่งหนึ่งก็คือรางปลั๊กไฟของบ้านเรานั่นเอง เพื่อที่เวลาเราชาร์จอุปกรณ์ต่างๆ จะสามารถชาร์จได้ทีเดียวพร้อมๆ กัน